Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Thông tin Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng phụ nữ nam bộ giờ mở cửa



Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Đọc tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã có mặt trên thị trường, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì lợi. trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hđ tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học sinh) duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn nữ giới VN, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

http://thietkebaotang.com/

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tồn rộng rãi về loại hình, thuộc tính, quy mô, loại hình tổ chức nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, SLL các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ mỏ học và dùng bảo tàng. Họ càng ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào quá trình đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tồn.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ con được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất hiệu quả.

Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ mỏ, bạn teen, sinh viên, đay nghiến, người cao tuổi, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tàng VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, liên quan, đàm luận, luận bàn, học tập, rèn luyện các kỹ năng và trình bày sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ thơ, các bảo tàng còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ vấn sự tham dự hầu hết của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và chóng vánh trở thành sân chơi có ích, lý thú, cuốn học sinh phổ biến trên địa bàn HN. hđ mang tính “liên quan”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoại giả, cho dù đã có những cách tân tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc trưng là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

bảo tàng y học siriraj ở Thị xã Duyên Hải Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được coi trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào điểm mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để đa dạng hóa các hình thức hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn luận hai chiều, thúc đẩy tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Và chung cuộc, công việc GD của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng ko phải chỉ là giáo dục trẻ nít dù rằng con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuộn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cải cách, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập khoảng trống văn hóa phù hợp để học sinh được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và liên kết chặt chịa giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở giáo dục, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt tác dụng cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét